หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

วัดป่าแดด เชียงใหม่

วัดป่าแดด เป็นวัดที่มีอาคารภายในวัดส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่
ทำให้ความสำคัญในเชิงของประวัติศาสตร์ ไม่ค่อยมีเท่าไหร่
แต่ถ้าพูดถึงความสวยงามแล้ว วัดป่าแดดถือว่าเป็นอีกวัดที่มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม
และละเอียดอ่อนมากๆ โดยเฉพาะพระวิหารหลวง งดงามไม่แพ้วัดอื่นๆ ในเชียงใหม่เลย



วัดป่าแดด ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าแดด ใกล้กับถนนเรียบแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก ห่างออกไปจากเมืองเชียงใหม่ทางทิศใต้พอสมควร บรรยากาศชนบทนอกเมืองยามตะวันคล้อย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความวุ่นวายและรถติดในเมืองได้ดี เดิมวัดนี้ชื่อว่า “วัดดอนแก้ว” สร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๓๔๕ และบูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๕ บริเวณวัดไม่ใหญ่นัก แต่เนื่องด้วยพระครูปลัดพยุงศักดิ์ ธีรธัมโม เจ้าอาวาสของวันเป็นที่เคารพนับถือของนักธุรกิจจากกรุงเทพฯ และดารานักแสดงพอสมควร โดยเฉพาะผู้บริหาร และดาราช่อง 3 จึงไม่น่าแปลกใจที่วัดนี้ได้รับการดูแลดี และดูใหม่ เพราะได้รับการอุปถัมภ์จากคนกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง


พระวิหาร เป็นอาคารปูนทั้งหลัง ศิลปะแบบล้านนา มีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ ประดับด้วยลายปูนปั้นสีทองอ่อนช้อยสวยงาม หน้าบันประดับด้วยปูนปั้นลายพรรณพฤกษาสีทอง ซุ้มประตูและหน้าต่างศิลปะล้านนาประดับด้วยลายปูนปั้นสีทองเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าพระวิหารหลังนี้เป็นสีทองอร่ามไปทั่วแทบทุกตารางนิ้วเลยก็ว่าได้ เมื่อเข้ามาภายในจะพบพระประธาน เป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านนา มีกู่สีทองสองหลัง ผนังวิหารเขียนภาพจิตกรรมเกี่ยวกับพระประธานของวัดสำคัญๆ ในภาคเหนือ และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นชื่อ พลตำรวจโท ประเสริฐ คุณทิพย์รัตน์ เหตระกูล นักธุรกิจชื่อดัง อยู่ที่หน้าบันด้านนอกพระวิหาร และมีชื่อของคุณประวิทย์ คุณอรัญญา มาลีนนท์ ผู้บริหารช่อง 3 อยู่ภายในพระวิหารด้วย ซึ่งทั้งสองตระกูลคือผู้อุปถัมภ์การสร้างพระวิหารหลังนี้


พระเจดีย์ อยู่ด้านหลังพระวิหาร ฐานสี่เหลี่ยมยกสูง มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิทั้งสี่ด้าน มีเจดีย์ขนาดเล็ก 8 องค์ ประดับอยู่บนฐานเจดีย์ องค์เจดีย์เป็นทรงระฆังสีทอง ส่วนยอดประดับด้วยฉัตรเจ็ดชั้น


วิหารพระพิฆเนศ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของพระวิหารหลวง เป็นอาคารปูนยกพื้นสูงสถาปัตยกรรมล้านนา  ภายในทาสีแดงชาดทั้งหมด ประดิษฐานพระพิฆเนศ สร้างจากโลหะสัมฤทธิ์ รมดำ มีสี่พระกร ทรงวัชระ บ่วง งา และถ้วยขนม


หอไตร อยู่ทางทิศตะวันออกของวิหารพระพิฆเนศ ติดกับกำแพงด้านหน้าของวัด เป็นอาคารปูนสองชั้น หน้าบันเป็นลายไม้ประดับด้วยกระจกสี ชั้นสองมีระเบียงไม้ ปัจจุบันไม่สามารถเข้าไปชมภายในได้



แผนที่วัดป่าแดด เชียงใหม่
พิกัด GPS 18.751564, 98.986205


บทความที่ได้รับความนิยม