หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

วัดเกตการาม

วัดเกตการาม หรือ วัดสระเกษ เป็นวัดประจำปีเกิดของคนเกิดปีจอ
ตั้งอยู่ในย่านการค้าเก่าแก่กว่า 500 ปีของชาวเชียงใหม่ บนถนนเจริญราษฏร์ ใกล้กับแม่น้ำปิง
หากมีเวลาลองเดินเล่นบนถนนเส้นนี้ตั้งแต่ ตีนสะพานนวรัฐ ไปถึงสะพานนครพิงค์
เราจะได้เห็นตึกรามบ้านช่องดูคลาสสิค และ ถือว่าเป็นจุดท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่


วัดเกตการามได้รับการตกแต่งในแบบของล้านนา ซึ่งถือว่างดงามอย่างมาก

วัดเกตการามตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เดิมชื่อว่า “วัดสระเกษ” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1971 ในรัชสมัยพระเจ้าสามฝั่งแกน พระองค์ทรงโปรดให้พระยาเมือง พระยาคำ และพระยาลือ สร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ชื่อ “วัดเกตการาม” มาจากคำว่า “เกศ” ซึ่งเป็นชื่อของพระธาตุเกศแก้วจุฬามณี บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า





พระวิหาร อาคารก่ออิฐถือปูน สถาปัตยกรรมล้านนา หลังคาเรียงซ้อนกัน  5 ชั้น ชั้นนอกสุดเป็นมุขคลุมบริเวณบันไดนาค หัวเสาประดับด้วยแก้วอังวะ หน้าบันประดับงานไม้แกะสลักลวดลายพรรณพฤกษา หลังพระวิหารประดับกระจกแก้วสีต่างๆ เป็นลวดลายสวยงามมาก พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย




พระอุโบสถอยู่ทางทิศตะวันออกของวัด ติดกับกุฏิ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน สถาปัตยกรรมล้านนา จุดเด่นของอาคารนี้คืองานแกะสลักไม้และลายปูนปั้นที่อ่อนช้อย และยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ บันไดเป็นมกรคายนาคสีคล้ำ หน้าบันประดับลายพรรณพฤกษา ประตูไม้แกะสลักรูปเทพพนมสององค์เขียนสีทองบนพื้นแดง ผนังด้านหน้าประดับด้วยปูนปั้นรูปกิเลน สิงโต และปลา ศิลปะแบบจีน  แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของชาวจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานริมน้ำปิงตั้งแต่อดีต



พระธาตุวัดเกตการาม วัดเกตการาม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถูกกำหนดให้เป็นองค์แทนเจดีย์จุฬามณีสำหรับผู้ที่เกิดปีจอ พระธาตุประจำปีเกิดคือพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งตามพุทธประวัติกล่าวไว้ว่า ประดิษฐานพระทันตธาตุที่พระอินทร์นำมาจากพระบรมธาตุที่โทณพราหมณ์ได้แอบซ่อนไว้ เมื่อครั้งมีการแบ่งพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าให้แก่เจ้าเมืองต่างๆ

ด้วยเหตุที่พระธาตุเจดีย์องค์นี้มนุษย์ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ ดังนั้นนอกจากนมัสการด้วยการบูชารูปแล้ว ยังสามารถบูชาพระเจดีย์ที่วัดเกตการาม เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อพ้องกับพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์

คำบูชาพระธาตุ (ตั้งนโม 3 จบ)ตาวะติงสายะ ปุรัมเม เกสะจุฬามะณี สะรีระปัพพะตา ปูชิตาสัพพะ เทวานัง ตังสิระสา ธาตุอุตตะมัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา









กุฏิพระสงฆ์ สามเณร เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว เดิมเป็นอาคารโรงเรียนนักธรรมสำนักวัดสระเกษ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2462 โดยจีนอินทร์ และนางจีบ ซิ้มกิวฮั่วเซ้ง เพื่อใช้เป็นโรงเรียนสอนนักธรรม บาลี ปริยัติธรรม ต่อมาไม่มีการเรียนการสอน จึงปรับปรุงเป็นกุฏิพระสงฆ์ สามเณร



พิพิธภัณฑ์วัดเกตการาม เดิมเป็นกุฏิเจ้าอาวาส สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกันระหว่างทางวัดและชุมชน จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บโบราณวัตถุต่างๆ มากมาย เช่น พระพิมพ์ต่างๆ ตาลปัตร คัมภีร์ เงินโบราณ ภาชนะเก่าๆ ซึ่งในปัจจุบันหาชมได้ยาก











บริเวณด้านหลังของวัดเกตการาม มีร้านข้าวเกรียบปากหม้อขึ้นชื่อ
นามว่า ข้าวเกรียบปากหม้อลุงจร ร้านนี้เค้ามีชื่อเสียงมานานกว่า 30 ปี
ถ้ามีโอกาสไปกราบไหว้พระธาตุวัดเกตการาม ก็อย่าลืมแวะไปชิมกันดูนะครับ
ร้านเค้าเปิดตั้งแต่ 07.00 - 16.00 และ ปิดวันอาทิตย์


แผนที่วัดเกตการาม
พิกัด GPS 18.792088, 99.002734



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่ by Agoda




เช่ารถในเชียงใหม่กับ Rentalcars.com



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ



บทความที่ได้รับความนิยม