หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

ผาช่อ มหัศจรรย์ธรรมชาติ ใน อช.แม่วาง เชียงใหม่

ผาช่อ เชียงใหม่ ธรรมชาตินั้นสร้างสิ่งมหัศจรรย์หลายอย่างที่ยากต่อการคาดเดา

กาลเวลาที่เปลี่ยนไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศที่แปลกตา

หากคุณเคยไปเที่ยวแพะเมืองผีที่จังหวัดแพร่มรแล้ว

หรือไปเยือนฝั่งด้านในอุทยานแห่งชาติดอยภูนางที่เมืองพะเยา

หรือไปเที่ยวละลุในจังหวัดสระแก้วมาก็ดี

ประติมากรรมหินเหล่านี้ก็มีให้ชมที่เชียงใหม่

ที่ผาช่อและกิ่วเสือเต้น ในอุทยานแห่งชาติแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่


ทั้งผาช่อและกิ่วเสือเต้น เป็นปรากฏการณ์ที่ถูกกัดเซาะโดยธรรมชาติ ทำให้แผ่นดินที่เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำในอดีตเปลี่ยนรูปร่างมาเป็นเสาดิน ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง มาเที่ยวอุทยานฯ นี้แล้ว ยังมีน้ำตกหลายแห่งให้เที่ยวรวมถึงเส้นทางเดินป่าพิชิตยอดสูงที่ดอยผาตั้งอีกด้วย ไม่ว่าจะมาเที่ยวแบบ 2 วัน 1 คืน หรือเดินป่าค้างแรมบนเขาแบบ 3 วัน 2 คืน ก็เหมาะทั้งสิ้น


ผาช่อ เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของลมฝนจนทำให้แผ่นดินที่เชื่อกันว่าเมื่อหลายร้อยปี หรือพันปีก่อนบริเวณแห่งนี้เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง ซึ่งสังเกตได้จากก้อนกรวดหินกลมมนกระจัดกระจายอยู่ในเนื้อดินจำนวนมาก จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสายย้ายทิศไหลผ่านไปที่อื่น บริเวณนี้ก็ได้ถูกยกตัวเป็นเนินเขาสูง ตะกอนแม่น้ำปิงก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นๆ ผ่านกลายเวลาและถูกกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาและเสาดินที่มีรูปร่างแปลกตา คล้ายกับที่แพะเมืองผีในจังหวัดแพร่ หรือฝั่งต้าในจังหวัดพะเยา มีลวดลายที่สวยงามและมีขนาดใหญ่มีความสูงราว 30 เมตร สูง เทียบเรือนยอดไม้ ครอบคลุมพื้นที่อาณาบริเวณกว้าง

หากคุณจะมาชมผาช่อต้องขับรถมาที่ตำบลยางคราม อำเภอดอยหล่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ จากนั้นติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นไกด์นำทางพาเดินเข้าไปชมผาช่อ ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เที่ยวได้ครบ


กิ่วเสือเต้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถมาเที่ยวควบกันได้กับผาช่อ เป็นประติมากรรมธรรมชาติที่คล้ายกับผาช่อ อยู่ห่างจากผาช่อประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลยางคราม , ตำบลเดียวกัน และมีความสวยงามไม่แพ้กัน ลวดลายแตกต่างออกไปแต่มีก้อนกรวดและหินที่มากกว่า มองเห็นได้ชัดเจนกว่าผาช่อและมีความสูงน้อยกว่าผาช่อ

สำหรับคนที่มานอนค้างแรมที่อุทยานฯ วันแรกคุณอาจเลือกเที่ยวที่ดอยผาตั้ง โดยการเดินป่าค้างแรมบนเขา วันที่สองกลับลงจากดอยแล้วค่อยมาเที่ยวผาช่อและกิ่วเสือเต้นก็ได้



ดอยผาตั้งเป็นยอดดอยที่มีความสูงประมาณ 1,909 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาดอยอินทนนท์จึงมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดปี สามารถมาเดินป่าชมทัศนียภาพได้อย่างสวยงาม ตามแนวสันเขามีลมพัดแรงจึงไม่มีต้นไม้ใหญ่บดบังทิวทัศน์ ชมวิวได้สวยตลอดเส้นทาง ส่วนใครที่ไม่อยากเดินดอยให้เมื่อย มาเที่ยวชมผาช่อเดินกลับเหนื่อยๆ ในอุทยานฯ ก็ยังมีน้ำตกหลายสายให้ลงเล่นน้ำผ่อนคลายด้วย เช่น น้ำตกขุนป๊วย น้ำตกปลาดุกแดง น้ำตกโป่งน้อย น้ำตกโป่งสมิด ฯลฯ น้ำตกส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอำเภอแม่วาง แต่ที่นิยมมากคือน้ำตกแม่วางเพราะอยู่ใกล้กับผาช่อ เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 20 เมตร กว้างราว 10 เมตร น้ำไหลลาดลงแอ่งเบื้องล่าง บรรยากาศร่มรื่น มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะเป็นที่มาคลายร้อนหลังจากเดินเที่ยวมาเหนื่อยๆ ได้ดีทีเดียว

หากตัดโปรแกรมเดินป่าเที่ยวดอยผาตั้งออกไป คุณจะใช้เวลาเที่ยวชมผาช่อและกิ่วเสือเต้นเกือบวัน จากนั้นช่วงบ่ายจึงขับรถไปเที่ยวที่ดอยอินทนน์ได้ เป็นโปรแกรมเที่ยวต่อเนื่องในเส้นทางหลวงหมายเลข 108 ที่น่าสนใจอีกเส้นทางหนึ่งของเชียงใหม่



cr. ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บ http://www.cm-mots.com/



แผนที่ผาช่อ เชียงใหม่
พิกัด GPS 18.543204,98.70219

บทความที่ได้รับความนิยม