หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

วัดหมื่นเงินกอง

วัดหมื่นเงินกอง เป็นอีกวัดที่ชื่อเป็นมงคล แต่น้อยคนนักที่จะรู้จัก
ปัจจุบันเริ่มถูกจับเข้าใส่โปรแกรมไหว้พระ 9 วัดในตัวเมืองเชียงใหม่กันมากขึ้น
อาจเป็นเพราะชื่อของวัดที่ถือว่าเป็นชื่อที่ฟังแล้วเข้าหู


วัดหมื่นเงินกอง สร้างขึ้นในรัชสมัยราชวงค์มังราย พระเจ้ากือนา หรือ ท้าวสองแสนนากษัตริย์นครพิงค์เชียงใหม่ เมื่อ จ.ศ.761 - 735 (พ.ศ. 1882 - 1916) 

หมื่นเงินกอง เป็นชื่อของมหาอำมาตย์ตำแหน่ง "ขุนคลัง" ท่านหนึ่งในรัชกาลพระเจ้ากือนา โดยโปรดให้ไปอาราธนาพระสุมนเถระชาวเมืองสุโขทัยมาเผยแพร่พระพุทธศาสนาในนครพิงค์ เมื่อ พ.ศ. 1913

เป็นที่เข้าใจกันว่า มหาอำมาตย์หมื่นเงินกอง หรือ ทิดเมธัง ผู้สร้างวัดเมธัง และ วัดช่างลาน เป็นผู้สร้างวัด "หมื่นเงินกอง" เพื่อเป็นอนุสรณ์ยศถาบรรดาศักดิ์ที่ตนเองได้รับ ต่อมาชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วัดมะยมกอง แต่ก็มีชื่อที่รู้จักกันทั่วไปว่า วัดหมื่นเงินกอง ตราบเท่าทุกวันนี้ 







ภายในบริเวณวัดมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่งให้เราได้เยี่ยมชม พระวิหารโบราณเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าสนใจวิหารหลังนี้เป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ศิลปะแบบล้านนา หน้าบันเป็นไม้แกะสลักรูปพรรณพฤกษาประดับด้วยกระจกสี ภายในประดิษฐานพระประธานศิลปะล้านนา ผนังและเสาทาสีแดงชาดทั้งหลัง เขียนลวดลายด้วยสีทอง ดูแลวิจิตรแปลกตามาก







ประวัติการสร้างพระวิหารวัดหมื่นเงินกอง

วิหารวัดหมื่นเงินกอง เป็นวิหารโบราณกึ่งตึกกึ่งไม้ จะสร้างมานานเพียงไหน ใครเป็นนายช่าง ไม่ปรากฏประวัติ เข้าใจกันว่ามหาอำมาตย์หมื่นเงินกอง และ ภริยาลูกหลานเป็นผู้สร้างในรัชสมัยพระเจ้ากือนา

ต่อมาในปี พ.ศ.2502 พระครูศีลสังวรเจ้าอาวาสขณะนั้น พร้อมทั้งศรัทธาร่วมกันบูรณะ โดยมีนายสม ฤทธิ์ปัญจะ นายคำแสน อุปวรรณ์ นายพวง สุภาราษฏร์ นายตั๋น แก้วมูล เป็นนายช่าง ใช้เวลาบูรณะ 3 เดือน ก็แล้วเสร็จ


ปี พ.ศ. 2532 พระครูมงคลสิริวงศ์ เจ้าอาวาสพร้อมคณะกรรมการวัดได้พิจารณาเห็นว่า วิหารได้ชำรุดทรุดโทรมลงไปมาก ควรได้รับการบูรณะอย่างใหญ่หลวง 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2532ได้เริ่มประกอบพิธีบูรณะปฏิสังขรณ์ มีนายดวงดี ฤทธิ์ปัญจะ นายบญศรี ณ.เชียงใหม่ นายสุรสิทธิ์ อินต๊ะวัง นายประสิทธิ์ เพียรผล นายหนิด ขันหาญ พร้อมคณะ เป็นนายช่าง 

มี นางสมศรี วังทองคำ นางตวงรัตน์ โกเมศ ร.อ.อ.สุขุม สิงคาลวณิชย์ นางเหรียญ+นางฉลวย สมบัติสุข นางจันทรา โพธิมา และ คณะศรัทธาทุกคนอุปถัมภ์

ทำพิธียกช่อฟ้า วันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2535 มีพระธรรมปัญญาบดี เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธาน 

ปอยหลวงวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2535 
สิ้นทุนทรัพย์ 3,000,000 บาท (สามล้านบาท)
รวมบูรณะ 3 ปี 1 เดือน 27 วัน


ที่ตั้งวัดหมื่นเงินกอง 
30 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200



แผนที่วัดหมื่นเงินกอง
พิกัด GPS 18.78542,98.980886



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่ by Agoda




เช่ารถในเชียงใหม่กับ Rentalcars.com



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม