หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

วัดศรีสุพรรณ

วัดศรีสุพรรณ ตั้งอยู่ในย่านวัวลาย ซึ่งเป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำเครื่องเงิน
ด้วยความที่ย่านนี้เป็นย่านที่มีชื่อเสียงในเรื่องงานฝีมือเครื่องเงิน
ทำให้ชาวบ้านได้ช่วยกันรังสรรค์ผลงานให้กับวัดศรีสุพรรณแห่งนี้
โดยการนำงานฝีมือเครื่องเงินมาใช้ในการสร้างโบสถ์ให้กับทางวัด
และทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในสายตาของนักท่องเที่ยว


วัดศรีสุพรรณ ตั้งอยู่บนถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ ตามหลักศิลาจารึกหินทรายแดง ระบุเอาไว้ว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2043 ในสมัยพระเมืองแก้ว กษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย พระองค์ทรงนำพระเจ้าเจ็ดตื้อ หรือพระพุทธปาฏิหาริย์ฯ มาประดิษฐานที่วัด ต่อมาทรงสร้างพระวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ และอุโบสถ ในปี พ.ศ. 2052 ทรงประกอบพิธีผูกพัทธสีมาอุโบสถ และนำพระเจ้าเจ็ดตื้อมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถ ภายหลังได้มีการบูรณะวัด โดยการสร้างพระวิหารขึ้นในสมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2403




ในปี พ.ศ. 2537 พระครูพิทักษ์สุทธิคุณพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ทำการบูรณะวิหารวัดศรีสุพรรณ วาดจิตรกรรมฝาผนัง นำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงิน การดุนลายประดับตกแต่งฝาผนังวิหาร นับเป็นจุดเริ่มต้นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการบูรณาการร่วมกับพระพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว ต่อมามีการจัดตั้ง “กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ” และปี พ.ศ. 2550 จึงจัดตั้ง “ศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนานวัดศรีสุพรรณ” เพื่อสืบสานมรดกทางภูมิปัญญาของชุมชนให้อยู่สืบไป

พระอุโบสถเงิน ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยมีกำหนดสร้างทั้งหมด 9 ปี ด้วยงบประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันทางวัดก็ได้รวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทราร่วมบริจาคอยู่เรื่อยๆ และ ได้มีการทยอยสร้างเรื่อยๆ ตามกำลังศรัทราของชาวบ้าน และ ผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมวัด




จุดเด่นของวัดคือพระอุโบสถเงินทรงล้านนาหลังแรกของเมืองไทย ทดแทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม สร้างด้วยโลหะเงินและดีบุก โดยฝีมือและภูมิปัญญาของช่างท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงด้านเครื่องเงิน เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา และอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน 

ด้านนอกพระอุโบสถประดับตกแต่งด้วยหัตถกรรมเครื่องเงินอย่างวิจิตอลังการ ตั้งแต่หลังคาจนถึงฐาน ด้านหลังเป็นงานดุนลายเล่าเรื่องราวในพุทธประวัติ และความเป็นมาของพระเจ้าเจ็ดตื้อ ด้านในประดิษฐานพระเจ้าเจ็ดตื้อ พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 ศอก สูง 4 ศอก เนื้อทองสัมฤทธิ์ ฝีมือช่างหลวง องค์สีทองตัด กับสีเงินของพระอุโบสถอย่างสง่างาม


ภายในพระอุโบสถ


นอกจากความงามที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชมแล้ว ยังมีเรื่องเล่าของรอยกระสุนปืนที่พระบาทซ้ายของพระเจ้าเจ็ดตื้อ ซึ่งเป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก เนื่องจากบริเวณวัดศรีสุพรรณเคยเป็นฐานที่มั่นของกองทัพญี่ปุ่น ใช้หอไตรเป็นหอบัญชาการ ซึ่งในปัจจุบันยังคงความสมบูรณ์ อยู่เคียงข้างพระอุโบสถในทิศตะวันออก เมื่อกองทัพญี่ปุ่นถูกศัตรูบุก กระสุนปืนจึงมาโดนที่พระบาท ปรากฏร่องรอยมาจนถึงปัจจุบัน



พระวิหารทรงล้านนา สร้างขึ้นในสมัยเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2403 ด้านหน้าตั้งแต่ช่อฟ้าจนถึงเสาประดับด้วยลวดลายสีทองสวยงาม เมื่อเข้ามาด้านในพระวิหารจะพบกับพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ ฝาผนังเป็นจิตรกรรมเกี่ยวกับชาดก และพุทธประวัติ มีหัตถกรรมเครื่องเงินการดุนลายประดับตกแต่งที่ฝาผนังอีกด้วย



จิตรกรรมตามฝาผนังของวัดศรีสุพรรณใช้เป็นภาพแกะสลักจากเงิน
ซึ่งต่างจากวัดอื่นๆ ที่ใช้เป็นภาพวาด














พระเจดีย์ อยู่ด้านหลังพระวิหาร สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าเมืองแก้ว เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนาน ฐานเป็นสี่เหลี่ยม ตัวองค์เจดีย์เป็นชั้นกลีบบัวคว่ำ-บัวหงาย ซ้อนขึ้นไป 8 ชั้น ต่อด้วยองค์ระฆังคว่ำ และยอดฉัตร




บริเวณภายในวัดทางทิศตะวันออกของพระวิหารได้มีการแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับเป็นศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณ สล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ และสถานฝึกอบรมศิลปหัตถกรรมเครื่องเงินและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกอบรมภูมิปัญญาด้านเครื่องเงินที่สืบทอดมาเป็นเวลากว่า 200 ปี เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ และฝึกอบรมกับช่างเงินผู้ชำนาญการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าใครพอมีกำลังทรัพย์ก็สามารถบริจาคได้ตามศรัทธา


ภาพแกะสลักเหล่านี้ชาวบ้านได้แกะไว้เพื่อจำหน่าย
เผื่อว่าใครสนใจซื้อกลับมาเป็นของฝากของที่ระลึกนะครับ









แผนที่วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่
พิกัด GPS 18.77866,98.98369



หากมาเที่ยวทีวัดศรีสุพรรณในช่วงเย็นของวันเสาร์
อย่าลืมแวะเดินเที่ยวถนนคนเดินวัวลายด้วยนะครับ
ในช่วงค่ำจะมีร้านรวงต่างๆ มาตั้งขายของเต็มไปหมด
ทั้งของกิน ของฝาก และที่สำคัญเครื่องประดับที่ทำจากเงิน
ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าท้องถิ่นของย่านวัวลายแห่งนี้




โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่ by Agoda




เช่ารถในเชียงใหม่กับ Rentalcars.com



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ



บทความที่ได้รับความนิยม