หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

บ้านม้ง (แม้ว) แม่สาใหม่ เชียงใหม่

บ้างม้ง (แม้ว) แม่ส่าใหม่ เป็นหมู่บ้านม้งที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม 
อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 53 กิโลเมตร

ลักษณะบ้านในหมู่บ้านจะยังคงเป็นบ้านไม้ แต่ก็มีบางหลังที่สร้างด้วยคอนกรีต 
ชุมชนแม่ส่าใหม่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วยชาวม้งสองกลุ่มคือ 
ม้งลายและม้งขาว ซึ่งมีการดำเนินชีวิตคล้ายกันในด้านการประกอบอาชีพ ศาสนา แต่ด้านการแต่งกายและวัฒนธรรม พิธีกรรมอาจมีต่างกันบ้าง



บ้านม้งแม่สาใหม่เป็นหนึ่งในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความเป็นอยู่และขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชาวบ้าน ตลอดจนการประกอบอาชีพและวิธีสร้างงานศิลปหัตถกรรมของชาวเขา ผ้าที่นำมาทอเป็นผ้าใยกัญชงซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวม้งที่สืบทอดกันมานานหลายชั่วคน นอกจากเครื่องแต่งกายอันหลากสีสันและเครื่องประดับที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว นักท่องเที่ยวอาจมีโอกาสได้ชมการแสดงพื้นเมืองของชาวบ้านในโอกาสพิเศษต่างๆด้วย เช่น ประเพณีปีใหม่ม้งในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี

ระหว่างทางเส้นแม่ริม – สะเมิง ยังมีรีสอร์ทหลายแห่งพร้อมเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก หรือชมดอกไม้และสวนที่ได้รับการประดับตกแต่งอย่างสวยงามในบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความชอบ เช่น แม่สาวาเลย์ รีสอร์ทที่มีทิวทัศน์ภูเขาอันสวยงาม แม่สารีสอร์ท ที่เป็นที่ถูกใจนักกอล์ฟเพราะมีสนามกอล์ฟ 9 หลุม หรือไร่กังสดาลที่พิเศษตรงมีน้ำตกธรรมชาติให้ชมด้วย

บ้างม้ง (แม้ว) แม่ส่าใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 53 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้เส้นทางแม่ริม – สะเมิง โดยเลี้ยวไปทางซ้ายมือตรงกิโลเมตรที่ 12 จากนั้นเข้าไปอีก 7 กิโลเมตร เนื่องจากสภาพทางเข้าบ้านม้งเป็นลูกรัง และมีความสูงชันตลอดทาง จึงจำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น บางจุดต้องอาศัยการเดินลัดเลาะไปตามทางในภูเขา เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเงียบสงบและอากาศที่บริสุทธิ์



แผนที่บ้านม้ง (แม้ว) แม่สาใหม่
พิกัด GPS 18.867431, 98.855446

แผนที่แสดงเส้นทางการเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังหมู่บ้านแม่สาใหม่ ระยะทางราว 53 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 8 นาที

บทความที่ได้รับความนิยม