หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

น้ำพุร้อนสันกำแพง

บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ
ที่สรรสร้างขึ้นมาเคียงคู่กับชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่

บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง อยู่ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่
ภายในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงได้มีการตกแต่งสถานที่ด้วยสวนดอกไม้สวยงาม มีห้องอาบน้ำแร่ ที่พัก สถานที่กางเต็นท์ ร้านอาหาร นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปนั่งแช่เท้าตรงบริเวณน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายซึ่งมีการจัดทำพื้นที่และบริเวณสำหรับนักท่องเที่ยวนั่งแช่เท้าไว้เป็นอย่างดีเลย และอีกกิจกรรมที่นิยมไม่แพ้การไปนั่งแช่เท้าในน้ำอุ่นก็คือกิจกรรมต้มไข่ แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่บ่อน้ำพุสันกำแพงไม่ใช่แค่กิจกรรมแช่เท้าในน้ำอุ่นหรือการต้มไข่เท่านั้น แต่เป็นน้ำพุร้อนที่พุ่งจากใต้ดินขึ้นไปสูงถึง 15-20 เมตร เลยทีเดียวครับ


ซื้อตั๋วก่อนครับ คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บ. เด็ก 10 บ. ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 40 บ. เด็ก 20 บ.



ข้อควรปฏิบัติในการเข้าเยี่ยมชม และ ใช้สถานที่นะครับ



เข้ามาด้านมีการจัดสวนไว้สวยงาม

เดินพ้นช่วงสวนสวยๆ มาก็จะพบกับบรรยากาศของนักท่องเที่ยว
กำลังแช่เท้า และ สนทนากันอยู่ตามลำธาร
ซึ่งด้านในยังมีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ที่เป็นน้ำจากน้ำพุร้อน
ตรงบริเวณนี้จะเป็นที่นิยมมากๆ สำหรับเด็กๆ





เดินต่อเข้ามาด้านในสุดจะเจอบ่อน้ำพุร้อน
ซึ่งดูจากระดับความสูงของน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาแล้วก็น่าจะตรงตามข้อมูลที่ศึกษามา
ว่าความสูงของน้ำพุอยู่ที่ประมาณ 15 - 20 เมตร


อุณหภูมิความร้อนของน้ำพุประมาณ 100 องศา
ก็พอดีจุดเดือด ดังนั้นกิจกรรมยอดฮิตก็หนีไม่พ้น กิจกรรมต้มไข่





สำหรับการต้มไข่ ก็ต้องมาต้มในบ่อที่เค้าจัดไว้ให้นะครับ
แบบนี้ผมว่าดีนะครับ นักท่องเที่ยวจะได้ไม่เอาไข่ไปต้มตามลำธาร
ไม่งั้นคนแช่เท้าก็แช่ไปคนต้มไข่ก็ต้มไป พอยกเท้าขึ้นมาเมือกไข่เต็มเท้าแน่ๆ

ลองมานั่งแช่เท้ากันบ้าง
เวลาจะแช่เท้าเราควรเอามือแตะๆ น้ำดูก่อนนะครับ แล้วค่อยๆ วักมารดมือนิดๆ หน่อยๆ เพื่อเป็นการวอร์ม และค่อยๆ แช่เท้าลงไปทีละนิดนะครับ เพราะว่าถ้าแช่ครั้งแรกจะรู้สึกร้อนมากๆ ต้องค่อยๆ ให้ร่างกายปรับสภาพไปเรื่อยๆ แต่พอแช่ไปซักพักจะรู้สึกว่าอุ่นๆ สบายดีครับ แต่ไม่ควรแช่นานเกิน 5-10 นาที ต่อครั้ง ให้เอาเท้าขึ้นมาพักก่อนไม่งั้นอาจจะน่ามืดได้ครับ

ทิป.. ถ้าเราแช่เท้าต้นทางของลำธารน้ำจะร้อนมาก แต่ถ้าไม่ชอบร้อนมาก ก็ต้องไปช่วงกลางๆ หรือ ปลายๆ ลำธาร เพราะว่าน้ำจะเริ่มอุ่นๆ



เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วนึกภาพในสมัยก่อนไม่ออกเลยนะครับ เห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้ในสมัยก่อนเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจีเลยครับ ชาวบ้านพาวัว-ควาย มากินหญ้าบริเวณนี้ ส่วนน้ำพุนี่ก็พุ่งกระเซ็นอยู่แถวนี้มาตั้งนานแล้ว (แต่ไม่ได้สูงขนาด) และน้ำที่ตกลงมาก็ไหลเป็นลำธารไปตามทุ่งนา พอในช่วงที่มีหน่อไม้ออก ชาวบ้านก็เก็บหน่อไม้มาต้มกับน้ำร้อนที่บริเวณนี้ จนมาในปี พ.ศ. 2527 ทาง ททท. ก็ได้มาปรับปรุงพื้นที่ในบริเวณนี้กว่า 75 ไร่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นเรื่องเป็นราว





บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 34 กิโลเมตร สามารถไปได้ 2 ทางด้วยกัน คือ เส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง-สถานีเพาะพันธุ์กล้าไม้สัก-น้ำพุร้อน (เส้นทางนี้จะผ่านถ้ำเมืองคอน ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำพุร้อน 4 กิโลเมตร) หรือเส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง-หมู่บ้านออนหลวย-น้ำพุร้อน ถ้าหากเดินทางโดยรถประจำทางขึ้นรถจากสถานีขนส่งช้างเผือกไปยังสันกำแพง และเช่าเหมารถสองแถวจากสันกำแพงไปน้ำพุร้อนในราคาประมาณ 200 บาทต่อคัน ในกรณีที่ต้องการจองที่พักจะต้องโทรสำรองที่พักล่วงหน้าที่ ธุรกิจน้ำพุร้อนสันกำแพงหมู่บ้านสหกรณ์ โทร. 0 5392 9077 และรุ่งอรุณน้ำพุร้อน รายละเอียดติดต่อ โทร. 0-5324 8475


โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่ by Agoda


บทความที่ได้รับความนิยม