หน้าแรกเที่ยวเชียงใหม่ | แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ที่พักแนะนำในเชียงใหม่



โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในเชียงใหม่


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

6 จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งสวยๆ ในเชียงใหม่ (ดอกซากุระเมืองไทย)

ช่วงปลายปี ราวๆ ปลายเดือนธันวาคม - กลางค่อนไปทางปลายมกราคม จะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมุ่งหาข้อมูลแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีสถานที่ ที่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งอยู่หลายแห่ง ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ แต่หากใครไปเที่ยวเชียงใหม่ ผมขอแนะนำจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งสวยๆ ดังนี้ครับ



1. ขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง
(พิกัด GPS 18.838714,98.896995)
ขุนช่างเคี่ยนตั้งอยู่ขึ้นไปจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ และ ที่นี่ถือว่าเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุด การขึ้นไปเที่ยวที่ขุนช่างเคี่ยนจริงๆ แล้วมีจุดท่องเที่ยวสำคัญที่น่าแวะเที่ยวอีกหลายแห่ง เริ่มจากตีนดอย 1.สวนสัตว์เชียงใหม่ 2.นมัสการครูบาศรีวิชัย 3.กราบนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ 4.พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ 5.จุดชมวิวดอยปุย 6.หมู่บ้านม้ง 7.ขุนช่างเคี่ยน







2. ดอยอ่างขาง อ.ฝาง
(พิกัด GPS 19.303698,98.6471795)
ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนระดับความสูงถึง 1,928 เมตร สภาพอากาศหนาวเย็นเฉลี่ยประมาณ 16 - 17 องศา แต่ในช่วงฤดูหนาวอาจลดต่ำถึง 0 องศา ที่ดอยอ่างขางมีจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานสวยจุดแรกคือบริเวณ 3 แยกไชยปราการ ก่อนขึ้นไปถึงสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง แต่เมื่อเข้าไปในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางจะมีต้นนางพญาเสือโคร่งจำนวนมาก รวมถึงดอกซากุระของจริง ซึ่งจะออกดอกหนากว่าดอกนางพญาเสือโคร่ง รวมถึงดอกไม้อีกหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้ชมกัน










3. สถานีเกษตรหลวงขุนวาง อ.แม่วาง
(พิกัด GPS 18.6230526,98.5202499)
สถานีเกษตรหลวงขุนวาง เป็นโครงการหลวงขนาดใหญ่และมีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโครงการหลวงอินทนนท์ และ ด้วยสภาพพื้นที่ตั้งอยู่ในหุบเขาทำให้ที่นี่มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ามาชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่นี่ ขอแนะนำว่าจะมีอยู่ 2 จุดด้วยกันคือ บริเวณ ด้านหน้าสถานีเกษตรหลวงขุนวาง บริเวณแปลงดอกไม้เมืองหนาว และ อีกจุดคือ บริเวณอุโมงค์พญาเสือโคร่ง ต้องเข้าไปด้านในโครงการ อยู่เลยร้านกาแฟและร้านอาหาร ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นจุดไฮไลท์ครับ
(ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ https://www.facebook.com/ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวาง-135417853190159/)





4. ดอยแม่ตะมาน สันป่าเกี๊ยะ อ.แม่แตง
(พิกัด GPS 19.3245224,98.922549)
สำหรับดอยแม่ตะมานถือเป็นจุดชมดอกซากุระบานที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งแต่การเดินทางจะค่อนข้างลำบาก เพราะตลอดระยะทาง 21 กิโลเมตร จะเป็นทางดินลูกรังและทางค่อนข้างชัน ดังนั้นรถที่เหมาะในการเดินทางไปที่นี่ควรจะเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รถกระบะ หรือ รถที่มีสมรรถนะค่อนข้างดี แต่ถ้านำรถเก๋งไป ก็แนะนำให้จอดที่บริเวณทางขึ้นดอยแล้วเหมารถกระบะขึ้นไปแทนครับ
วิวจากดอยแม่ตะมาน มองตรงไปจะเป็นดอยหลวงเชียงดาว






5. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง
(พิกัด GPS 18.5848692,98.5102514)
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี เป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว ซึ่งในช่วงปลายปีราวเดือน ธ.ค. - ม.ค. ของทุกปี ที่นี่จะมีของแถมให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมกล้วยไม้ นั่นคือ ดอกนางพญาเสือโคร่งที่บานสะพรั่งริมทะเลสาป ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามๆ อีกแห่งหนึ่งทีเดียว ทั้งนี้ภายในโครงการหลวงแห่งนี้ไม่มีจุดกางเต็นท์นะครับ ดังนั้นนักท่องเที่ยวได้แต่เพียงแค่เข้ามาเที่ยวชมความสวยงาม แล้วออกไปพักกันที่อื่นแทน






6. พระตำหนักดอยผาตั้ง อ.จอมทอง
พระตำหนักดอยผาตั้ง เป็นอีกจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่สวยไม่แพ้ที่อื่นๆ เลยทีเดียว เพราะว่านอกจากดอกนางพญาเสือโคร่งแล้ว ที่นี่ยังมีต้นเมเปิ้ล และ สวนไม้เมืองเหนือให้ได้ชมกันอีกด้วยล่ะครับ หรือ อาจจะเที่ยวบริเวณรอบๆ พระตำหนัก ซึ่งจะมีไร่สะตอเบอร์รี่ ลูกพลับ รวมถึงมีแกะกว่าร้อยตัว ถ้าไปเที่ยวช่วงที่มีการปล่อยแกะออกมาเดินเที่ยวแล้วล่ะก็ต้องภาพสวยๆ กลับมาชื่นชมอย่างแน่นอนเลยล่ะครับ
อันนี้ไม่ได้มีพิกัด GPS ให้แต่มีคำแนะนำการเดินทางคร่าวๆ ประมาณนี้นะครับ
 ตรงข้ามตลาดม้ง กม.32 ถนนจอมทอง - อินทนนท์ จะมีทางแยกทางฝั่งซ้ายมือ เลี้ยวตามแยกไปประมาณ 6 กม. จะถึงพระตำหนักดอยผาตั้ง ครับ แต่ถ้าดอยผาตั้ง ต้องตรงขึ้นไปอีก 6 กม.

(ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/CHOMTHONGCHIANGMAI)



สำหรับช่วงเวลาและปริมาณที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานในแต่ละแห่งนั้น ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้นะครับ แม้แต่สถานที่เดียวกัน ในแต่ละปี ก็ยังบานไม่ตรงกัน อย่างไร ต้องคอยติดตามข่าวสารจากคนในท้องถิ่นนะครับ
สำหรับสถานที่ในอำเภอจอมทอง ขอแนะนำให้ติดตามจากเพจนี้นะครับ https://www.facebook.com/CHOMTHONGCHIANGMAI/
หรือโทรสอบถามที่เบอร์ ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605




บทความที่ได้รับความนิยม